Hướng dẫn cách rang cà phê thủ công tại nhà

Những tách cà phê thơm ngon không chỉ do hạt giống mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các công đoạn sơ chế, đặc biệt là khâu rang cà phê. Đúng vậy, muốn có được hạt cà phê dậy mùi, người thợ rang cần biết canh chỉnh độ lửa, thời gian và các thao tác thật thuần thục.

E ngại tình trạng cà phê bẩn

Những người yêu thích cà phê thường chọn cách mua cà phê hạt và tự rang xay cà phê tại nhà bởi lo sợ gặp phải tình trạng cà phê bắp, cà phê đậu nành hoặc cà phê pin đang bán tràn lan trên thị trường, thậm chí là hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng.

Rang cà phê thủ công không thực sự quá khó

Cách rang cà phê thủ công đơn giản và nhanh chóng

Việc rang cà phê không đòi hỏi người rang phải là một chuyên gia, chỉ cần có sự khéo léo và một số dụng cụ bếp núc đơn giản đã có thể tự cho ra những mẻ cà phê thơm ngon tại nhà.

Rang cà phê là việc làm thú vị

Công việc rang cà phê giúp người thực hiện học được cách cẩn thận, khéo léo trong công việc. Cách rang khác nhau, thời gian khác nhau,…cũng tạo ra mùi vị đặc biệt cho cà phê. Đặc biệt, từng mẻ cà phê ra đời chính là thành quả công sức riêng và vì thế thưởng thức cũng cảm thấy thơm ngon hơn.

Hướng dẫn cách rang cà phê thủ công

Việc rang cà phê tại nhà giúp người thực hiện tiết kiệm được chi phí rang xay sẵn cũng như đảm bảo hương vị cà phê đồng nhất. Tuy nhiên, đây cũng là công việc tốn thời gian và công sức kha khá, cụ thể như sau:

Dụng cụ cần chuẩn bị

cách rang cà phê thủ công

Sử dụng những dụng cụ bếp núc có sẵn để rang cà phê

  • Chảo: chọn chảo lớn có độ dày và chứa thoải mái lượng cà phê sắp rang để đảm bảo các thao tác không làm cà phê bị rơi ra ngoài.
  • Bếp rang: nên ưu tiên bếp gas hơn bếp củi và bếp điện để có thể nhanh chóng điều chỉnh lửa. Tuy nhiên, bếp điện lại cho phép bạn kiểm soát nhiệt độ tốt hơn.
  • Máy xay: có thể sử dụng máy xay sinh tố có sẵn ở nhà để xay cà phê sau khi rang, nhưng cần làm sạch để cà phê không lẫn với bất kỳ mùi thực phẩm nào trước đó.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Chọn hạt cà phê tại các địa chỉ cung cấp uy tín là yếu tố đầu tiên để có thành phẩm thơm ngon.

Cách rang cà phê thủ công

Bước 1: Đặt chảo lên bếp, điều chỉnh nhiệt độ 232 độ C và đợi chảo nóng đều.

Bước 2: Sau khi chảo nóng, cho cà phê vào chảo và sao đều tay. Để kiểm soát chất lượng tốt hơn hết chỉ nên sao mỗi lần một lượng khoảng 200 gram.

Bước 3: Rang khoảng từ 15 phút đến 20 phút khi thấy cà phê chuyển sang nâu đen và thơm thì tắt bếp và đổ ra rổ lót giấy chuẩn bị sẵn và mở quạt để cà phê nhanh chóng hạ nhiệt, đây cũng là cách để lưu giữ mùi hương tốt nhất cho cà phê sau đó.

Bước 4: Mẻ cà phê sau rang nên để vài tiếng đến khi nguội hẳn thì cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Cà phê sau xay nên được bảo quản trong lọ thủy tinh kín, để ở nơi có nhiệt độ phòng để bảo quản lâu hơn.

cách rang cà phê thủ công

Nên để cà phê sau khi rang thật nguội trước lúc xay

Như vậy, có thể thấy rằng cách rang cà phê thủ công khá đơn giản để tiến hành. Tuy nhiên, vẫn cần đòi hỏi sự khéo léo, quan trọng nhất là khâu làm nguội nhanh sau khi rang để cà phê giữ được màu sắc mong muốn, không bị chín thêm khi ngưng sao. Đây cũng là cách để có được hương thơm đúng điệu cho mỗi tách cà phê.