So sánh cà phê Arabica và Robusta

Hiện nay, cà phê Arabica (hay còn gọi là cà phê chè) và cà phê Robusta (hay còn gọi là cà phê vối) là 2 loại cà phê được biết đến nhiều nhất với hương vị thơm ngon nổi tiếng.

Nguồn gốc ra đời

Để so sánh cà phê Arabica và Robusta, trước tiên chúng ta tìm hiểu về nguồn gốc của từng loại cà phê.
Arabica: Đây còn được gọi là phê chè và được trồng phổ biến nhất ở những vùng khí hậu ôn đới trên thế giới. Hiện nay, loại cà phê này được trồng chủ ở Nam Mỹ. Arabica hiện rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam.

Vina Civet Coffee
Cà phê Arabica có nguồn gốc từ Nam Mỹ

Cà phê Robusta: Đây là loại cà phê trồng nhiều thứ 2 trên thế giới với tên gọi khác là cà phê vối. Tại Việt Nam, các loại cà phê hầu hết đều có nguồn gốc từ loại cây này bởi đặc điểm khí hậu tại Tây Nguyên vô cùng thích hợp để cây cà phê này phát triển. Nguồn gốc của cà phê Robusta được cho là tại Congo-Bỉ vào những năm 1800 từ đó lan rộng ra các nước khí hậu nhiệt đới trên toàn thế giới.

Đặc điểm sinh trưởng

2 loại cà phê này còn có đặc điểm và sinh trưởng khác nhau, cụ thể đó là:

  • Arabica: Loại cà phê này có đặc điểm phù hợp với vùng khí hậu ôn đới cùng nhiệt độ từ 15-25 độ C và có độ cao trên 1000m, độ ẩm vừa phải. Quả cà phê Arabica với đặc điểm là hình dáng bầu dục, mỗi quả có hai nhân hạt cũng mang hình bầu dục và được đánh giá là có kích thước to hơn hạt của cà phê Robusta.
  • Robusta: Khá phù hợp với đặc điểm của Việt Nam bởi, Robusta có thể phát triển tốt ở những vùng có khí hậu nhiệt đới có mức nhiệt trên 25 độ C và độ cao dưới 1000m. Các vùng đất trồng cà phê Robusta nhiều nhất ở Việt Nam như các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum,…Quả cà phê Robusta có đặc điểm nhận dạng là hình tròn, mỗi nhân quả gồm hai hạt cà phê cũng hình tròn màu nâu vàng sáng.

Vina Civet Coffee

Cà phê Robusta được trồng nhiều ở Việt Nam

Cách chế biến

  • Thêm một tiêu chí được nhận xét là có sự khác nhau khi so sánh cà phê Arabica và Robusta đó là cách chế biến.
    Arabica: Sau khi thu hoạch, cà phê sẽ được lên men chúng bằng cách ngâm nước. Với bước lên men này sẽ giúp Arabica có vị chua hơn một chút, đó cũng chính là đặc trưng của Arabica để khi pha chế vị chua sang đắng giống như khi ăn socola, sau khi nuốt mới có thể cảm nhận hết cái vị đặc trưng cả Arabica.
  • Robusta: Khác với cà phê Arabica là không cần lên men mà có thể đem rang luôn với nhiệt độ từ 230 – 240 C. Quá trình rang Robusta g đóng vai trò tương tự như quá trình lên men Arabica. Khi rang Robusta, người làm cần phải được thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt để mang lại hương vị cà phê đậm đà đặc trưng đúng như Robusta.

Hương vị

Khi so sánh cà phê Arabica và Robusta về hương vị thì thật khó để nói loại cà phê nào ngon hơn bởi điều đó phụ thuộc nhiều vào cảm quan của mỗi người.
Trong thành phần thì cà phê Robusta có chứa nhiều caffeine hơn so với cà phê Arabica vì vậy sẽ mang đến cảm giác mạnh hơn, còn cà phê Arabica sẽ chứa nhiều hương thơm hơn.

Với những người thích sự nhẹ nhàng ngọt ngào thì ắt hẳn sẽ thích cà phê Arabica hơn còn những người thích hương vị mạnh sẽ thích cà phê Robusta hơn.