Những tinh túy làm nên đẳng cấp cà phê chồn – tuyệt phẩm từ thiên nhiên

Nếu có một loại cà phê mà mọi tín đồ của món đồ uống này trên thế giới đều ước ao nếm thử, hẳn đó phải là ly cà phê chồn thượng hạng. Không chỉ vì giá cả đắt đỏ đến khó tin, cà phê chồn xứng đáng đứng ngôi vương bởi vị ngon hiếm có.

Đằng sau từng giọt nâu trong trẻo đượm mùi thơm thuần khiết, bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì làm nên đẳng cấp của hương vị không thể chối từ này?

Nguyên liệu độc đáo có một không hai

Hiếm có thứ đồ uống nào lại có nguyên liệu độc đáo như cà phê chồn. Với khứu giác bẩm sinh bén nhạy hơn bất cứ chuyên gia cà phê nào trên thế giới, loài chồn hương có khả năng chọn lọc cây cà phê ngon nhất giữa cánh rừng bạt ngàn. Trên cây cà phê ấy, chúng lại một lần nữa thể hiện sự tinh nhạy thiên bẩm khi chỉ chọn ăn những trái cà phê đương độ chín hoàn hảo nhất. Đó luôn luôn là những trái cà phê tuyệt đối sạch, không dính thuốc trừ sâu. Sự chọn lọc tự nhiên hoàn hảo ấy khiến cà phê chồn luôn đạt đỉnh cao hương vị và tuyệt đối an toàn.

Không chỉ nổi bật nhờ sự chọn lọc tự nhiên, cà phê chồn còn khác biệt và độc đáo nhờ  trải qua quá trình tiêu hóa và bài tiết của chồn. Các enzym tiêu hóa của chồn hương đã thay đổi nồng độ các axit trong cấu tạo hữu cơ của hạt cà phê, tạo nên hương vị vô cùng độc đáo. Đó là hương của mật đường hòa quyện với sô cô la; vị đắng dịu, chua chua của trái cây và một chút vị của thuốc lá. Các nhà khoa học từ Đại học Eiichiro Fukusaki (Nhật Bản) đã tiến hành một nghiên cứu đo hàm lượng axit trong các mẫu cà phê khác nhau. Kết quả, các thông số có sự khác biệt rất lớn giữa cà phê thường hoặc cà phê chồn giả với cà phê chồn thật.

Vina Civet Coffee

Với loài chồn hương, cà phê chính là món “snack” mà chúng chỉ ăn khi vui vẻ. Chẳng ngoa khi nói rằng cà phê chồn chính là thứ cà phê vui tươi, đầy năng lượng tích cực.

Sản lượng hiếm hoi

Dẫu có tiền, đâu phải bất cứ lúc nào bạn cũng có thể tận hưởng hương vị của một tách cà phê chồn thứ thiệt. Sản lượng của thứ đồ uống độc đáo này phụ thuộc vào loài chồn hương hiếm hoi sống rải rác ở một số nước thuộc Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Việt Nam và miền nam Trung Quốc. Việc chờ đợi những “chuyên gia cà phê” hoang dã này thưởng thức trái cà phê, tiêu hóa rồi thải ra là cả một quá trình cần nhiều kiên nhẫn. Không phải lúc nào chồn cũng ăn cà phê, bởi vậy không phải phần thải ra nào của chồn cũng đều chứa hạt cà phê. Ở những vùng sản xuất cà phê chồn tự nhiên, người dân phải thu nhặt hạt cà phê thủ công, lùng sục từng bãi phân chồn để tìm kiếm những hạt cà phê thượng phẩm.

Trong số hàng chục triệu tấn quả cà phê nguyên liệu hằng năm của cả thế giới, chỉ có khoảng 700 kg cà phê chồn tự nhiên. Khi chế biến thành phẩm thì chỉ còn lại khoảng 200 kg, trong khi cả hành tinh này có đến hơn 7,5 tỷ dân… Tỷ lệ này cho thấy cà phê chồn tự nhiên quý hiếm đến thế nào. Chính vì lẽ đó, một số nhà sản xuất cà phê tiên phong như Vina Civet Coffee đã nghĩ ra quy trình sản xuất cà phê chồn “bán tự nhiên” để ngày càng nhiều người có cơ hội thụ hưởng tuyệt phẩm cà phê chồn đỉnh cao. 

Quy trình sản xuất kỳ công và hoàn hảo

Loài chồn hương đã chọn lọc ra những hạt cà phê thượng đẳng, việc của con người là biến chúng thành những tách cà phê mang hương vị không thể chối từ.

Vina Civet Coffee

Chế biến hạt cà phê thông thường đã cầu kỳ, chế biến cà phê chồn càng đòi hỏi sự tinh tế, kỳ công hơn gấp bội. Sau rất nhiều lần tẩy rửa để trả lại sự tinh khiết vốn có, hạt cà phê lần lượt trải qua các công đoạn phơi, sấy, ủ, tách vỏ trấu, trước khi sẵn sàng cho công đoạn rang xay. Lúc này, sự tinh tường và kinh nghiệm của người nghệ nhân cần được tập trung phát huy tối đa, bởi chỉ cần sai lệch một giây trong quá trình rang là cả mẻ hạt cà phê thượng phẩm sẽ không còn giữ được hương vị hoàn hảo.

Nhấp ngụm cà phê chồn thứ thiệt, dường như thấu trọn tinh hoa và tâm huyết sắc sâu đằng sau từng giọt nâu ngọt đắng. Đấy là điều bạn sẽ cảm nhận khi ngụm cà phê chồn Vina Civet Coffee thấm nhẹ trên đầu lưỡi. Gói trọn tinh túy từ một trong những giống cà phê nguyên bản đầu tiên được người Pháp đưa vào Việt Nam, từng tách cà phê chồn thương hiệu Vina Civet Coffee là thành quả tinh tuyển từ “3 tầng chuyên gia”. Tầng thứ nhất là qua bàn tay và đôi mắt tinh tường của người nông dân kinh nghiệm bản địa. Tầng thứ hai là qua chọn lọc tự nhiên và khắt khe bởi những chú chồn hương khó tính. Tầng thứ ba là quy trình chế xuất – rang xay kỳ công của chuyên gia hương vị hàng đầu Việt Nam.